ทำสีออกมาอย่างไรให้ทน

      หลายท่าน เมื่อต้องการทำสี มักมองแล้วเป็นเรื่องที่ไม่ยาก เพียงไปหาซื้อสี แล้วนำมาทาหรือพ่น แต่เมื่อทำออกแล้วทำไมถึงไม่ทน หลุดลอกง่าย สีอยู่ได้ไม่นานก็หลุดร่อน ดังนั้นหลายคนก็คงอยากทราบเหตุผล ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ทั้งๆ ดูแล้วไม่ใช่เรื่องยากเลย

      แต่ในความเป็นจริงแล้ว เหมือนยังมีอะไรซ่อนอยู่อีกมาก ที่เราไม่ทราบมาก่อน ซึ่งเราขอแนะนำ เพื่อจะได้ทำสีออกมาแล้ว ใช้ได้นาน ทนทาน กว่าเดิม ลองดูองค์ประกอบดังต่อไปนี้

      ก่อนอื่น ต้องรู้ว่าชิ้นงานของเราเป็นวัสดุประเภทใด เช่นไม้ เหล็ก อลูมิเนียม สังกะสี สเตนเลส คอนกรีต เป็นต้น ต้องเลือกสีให้เหมาะสมกับชิ้นงานนั้น เช่น สีประเภทนั้นใช้กับไม้ แต่ไม่เหมาะกับเหล็ก หรือ อื่นๆ ต้องรู้ว่าลักษณะที่จะใช้ เช่น ชิ้นงาน อยู่ในที่ร่ม กลางแดด ใกล้น้ำ ความชื้น สัมผัสสารเคมี ต้องการทนการขีดข่วน หรือ อื่นๆ เป็นต้น เมื่อเราทราบข้อมูลเบื้องต้นตามที่กล่าวมาแล้ว เราก็สามารถเลือกประเภทของสีได้อย่างเหมาะสม สามารถศึกษาข้อมูลได้จากร้านค้า เอกสาร แคตตาล๊อค เป็นต้น

      กรรมวิธี การทำสี หลังจากที่เราเลือกสีได้แล้วต้องนี้ก็ถึงขั้นตอนการทำแล้ว การทำสี ไม่ว่าจะเป็นการทา ใช้ลูกกลิ้ง หรือใช้พ่น ก็ต้องยึดตามหลักการ ที่ผู้ผลิตสี เป็นผู้กำหนด ไม่ควรคิดเอาเอง ว่าเอานั่นผสมนั่น แล้วจะใช้ได้ ควรปฏิบัติตามผู้ผลิตสีกำหนดอย่างเคร่งครัด การทำความสะอาดผิวชิ้นงาน เช่น การลอกสี ต้องทำด้วยเครื่องมือ หรือ สารเคมี ประเภทใด

     ส่วนผสมก็สำคัญ เช่น อัตราส่วน ระหว่าง สี ( Paint ) : ตัวเร่ง ( Hardener ) : ทินเน่อร์ ( Thinner ) ควรใส่ตามที่ผู้ผลิตระบุ เพื่อให้เกิดคุณสูงสุด ระยะเวลาในการเซ็ทตัว การทำให้แห้ง การพ่นเที่ยวที่ 2 ความทำตามที่ระบุไว้ในเอกสาร หรือ คำแนะนำจากผู้ผลิตสีนั้นๆ   หากเป็นงานพ่น เรื่องของแรงดันลม ( Air Pressure) ก็มีส่วนสำคัญ ซึ่งรวมไปถึงขนาดของอุปกรณ์ กาพ่นสี หัวฉีด ( Nozzle ) ก็มีผลต่อขนาดความหนาของสีเช่นเดียวกัน 


     หลังจากที่เราทราบว่าต้องใช้สีอะไร และขั้นตอนการทำอย่างไร แล้ว ก็คงต้องดำเนินการทำให้ได้ตามนั้น ส่วนจะทำสีออกมาสวยหรือไม่นั้น ก็คงต้องอ้างไปถึงบุคคลากร คือ ช่างที่ชำนาญ มีประสบการณ์ ในการใช้เครื่องมือได้อย่างดี และที่ขาดไม่ได้ก็คือ เครื่องไม้ เครื่องมือที่ดี ถูกต้อง เหมาะสม ก็จะทำให้งานออกมามัคุณภาพนั่นเอง

     สุดท้ายนี้ หากเราทราบเรื่องราวแล้ว หากงานไม่สำคัญก็สามารถทำกันเองได้ แต่หากท่านไม่สะดวก หรือ งานที่ต้องทำ เป็นงานมีความสำคัญ ส่งผลต่อคุณภาพ ชื่อเสียง หรือ ความคงทน ก็จำเป็นต้องหา ผู้เชี่ยวชาญ โดยเฉพาะเพื่อไม่ให้งานเกิดความเสียหาย หรือ ต้องมาซ่อมอยู่บ่อยๆ ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน การใช้ผู้เชี่ยวชาญก็เป็นอีกทางเลือกนะครับ

Visitors: 80,638